Chào mừng bạn đến với website Thư viện tỉnh Hà Tĩnh

Liên kết

07042024

tvqg vn

Thống kê

Số bài viết
181
Liên kết web
20
Lượt đọc bài
453098

Khách đang xem

Hiện 18 khách đang xem website

Cẩm Đình thi tập

09092022Tác giả: Thám hoa Phan Thúc Trực

Phiên âm - Dịch chú: PGS.TS Nguyễn Thị Oanh; TS. Nguyễn Thị Hoàng Yến

Nhà xuất bản: Khoa học xã hội

Năm xuất bản: 2022

Khổ sách: 16 x 24cm

Số trang: 959tr.

Đình nguyên Thám hoa Phan Thúc Trực (1808-1852) là một Danh nhân văn hóa trứ danh trên đất Lan Hồng. Cuộc đời của Tiên sinh là một tấm gương sáng chói muôn đời, thông minh vào bậc thần đồng đã trở thành một vị Đình nguyên Thám hoa dưới thời nhà Nguyễn. Tiên sinh vừa là một học giả vừa là một nhà thơ ông để lại cho hậu thế một khối lượng tác phẩm đồ sộ: Quốc sử di biên, Trần Lê ngoại truyện, Cẩm Đình văn tập, Kim thạch di văn tập; Cẩm Đình thi tập.

 Cẩm Đình thi tập gồm: Thi tuyển, Tứ phương lan phả thi tập, Hiệu tần thi tập, Bắc hành thi thảo, Nam hành thi thảo gồm 382 bài thơ cùng 57 bài tơ thù đáp của các vị quan chức đương thời và bạn bè thân hữu viết bằng chữ Hán, chữ Nôm đã được dịch chú cẩn thận, khảo cứu kỹ càng thành một ấn phẩm đồ sộ cung cấp nhiều tư liệu có giá trị cho việc nghiên cứu văn học và sử học nước nhà giai đoạn chuyển giao của văn học trung đại thế kỷ XVIII- nửa trước thế kỷ XIX sang nửa sau thế kỷ XIX. Những giá trị nhân văn sâu sắc và nghệ thuật truyền tài đa dạng mà Cẩm Đình thi tập đem lại sẽ là đề tài hấp dẫn cho các nhà nghiên cứu, góp phần làm phong phú thêm bức tranh nhiều màu sắc của văn học trung đại Việt Nam, giúp các thế hệ sau học tập, kế thừa và phát huy di sản văn hóa quý báu của Thám hoa Phan Thúc Trực.

Với cuốn sách “Cẩm Đình thi tập” được trình bày một cách chi tiết, đầy đủ theo một quá trình nhất định. Bản dịch mỗi bài thơ sau phần nguyên tác chữ Hán đều có các phần phiên âm, dịch nghĩa. Toát lên trong ngót 382 bài thơ hiện còn giữ được của ông là tình người thấm đẫm trong từng câu chữ đã được PGS.TS Nguyễn Thị Oanh tuyển dịch.

Thư viện tỉnh Hà Tĩnh trân trọng giới thiệu cuốn Cẩm Đình thi tập của thám hoa Phan Thúc Trực với bạn đọc./.

Phan Thủy

Các bài khác trong Tin tức

Xem toàn bộ