Chào mừng bạn đến với website Thư viện tỉnh Hà Tĩnh

Liên kết

07042024

tvqg vn

Thống kê

Số bài viết
182
Liên kết web
20
Lượt đọc bài
455234

Khách đang xem

Hiện 13 khách đang xem website

Bàn giải pháp chuyển đổi số trong hoạt động thư viện các tỉnh Bắc miền Trung

Tin tức:

 Ngày 21.10, tại TP. Vinh, Thư viện tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị sơ kết Liên hiệp Thư viện Bắc miền Trung nhiệm kỳ 2022 - 2024 và tọa đàm “Chuyển đổi số trong hoạt động thư viện - Thực trạng và giải pháp”.

23102023-01

Hội nghị sơ kết Liên hiệp Thư viện Bắc miền Trung nhiệm kỳ 2022 - 2024

Tại hội nghị, các đại biểu nghe báo cáo sơ kết hoạt động Liên hiệp Thư viện Bắc miền Trung nhiệm kỳ 2022 - 2024. Đây là nhiệm kỳ có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với ngành văn hóa, thể thao và du lịch nói chung và lĩnh vực thư viện nói riêng, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025.

Trong thời gian qua, Liên hiệp Thư viện các tỉnh khu vực Bắc Miền Trung luôn bám sát vào các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch được giao, chủ động xây dựng kế hoạch, khắc phục khó khăn, sáng tạo trong tổ chức các hoạt động và hoàn thành các chỉ tiêu giữa nhiệm kỳ 2022 - 2024 đặt ra về công tác phục vụ, quản lý, bổ sung vốn tài liệu, ứng dụng chuyển đổi số vào hoạt động thư viện, xây dựng thư viện số, thư viện điện tử; tạo ra nhiều nguồn sách để luân chuyển phục vụ cho cơ sở và xây dựng phong trào đọc sách ngày càng phát triển...

Bên cạnh những thuận lợi, trong quá trình thực hiện, Liên hiệp Thư viện Bắc miền Trung đã gặp không ít khó khăn do tác động của Cách mạng Công nghiệp 4.0 và sự phát triển của lĩnh vực công nghệ thông tin, đặc biệt là các phương tiện nghe nhìn… Lượt bạn đọc đến tìm hiểu, nghiên cứu, đọc sách và học tại thư viện chưa cao, số lượng cấp thẻ, lượt sách báo luân chuyển chưa tương xứng. Đây cũng là khó khăn chung của ngành Thư viện cả nước.

23102023-02

Trưởng khoa Thông tin Thư viện, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội, TS. Nguyễn Văn Thiên trình bày tham luận “Những vấn đề căn bản về chuyển đổi số hoạt động thông tin thư viện”. Ảnh: Minh Quân

Tại sự kiện đã diễn ra tọa đàm “Chuyển đổi số trong hoạt động thư viện - Thực trạng và giải pháp”, với sự tham gia của đại diện Thư viện Quốc gia, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội và thư viện các tỉnh Bắc miền Trung. Các đại biểu đã trao đổi kinh nghiệm thực tiễn trong ứng dụng chuyển số tại đơn vị, phân tích những yêu cầu trong chuyển đổi số hoạt động thông tin thư viện; luận giải về những vấn đề cần quan tâm đối với thư viện khi chuyển đổi số.

23102023-03

Các đại biểu trao đổi tại tọa đàm. Ảnh: Minh Quân

Các tham luận cũng đề xuất những hướng đi mới trong việc chuyển đổi từ thư viện truyền thống sang thư viện điện tử/thư viện số, những giải pháp để chuyển đổi số trong hoạt động thư viện được triển khai mạnh mẽ, mang tính thiết thực, hiệu quả phù hợp với xu thế chung của đất nước và nhân loại.

Ngày 11.2.2021, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số ngành thư viện đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”. Mục tiêu chung của chương trình là ứng dụng mạnh mẽ, toàn diện công nghệ thông tin, nhất là công nghệ số nhằm nâng cao năng lực hoạt động của các thư viện và hình thành mạng lưới thư viện hiện đại; bảo đảm cung ứng dịch vụ đáp ứng nhu cầu của người sử dụng; thu hút đông đảo người dân quan tâm, sử dụng dịch vụ thư viện, góp phần nâng cao dân trí, xây dựng xã hội học tập.

Theo daibieunhandan.vn

Các bài khác trong Tin tức

Xem toàn bộ